Trường quốc tế việt hàn

Languages

Trường quốc tế Việt - Hàn Montessori

SENSORIAL - Giác quan

 

   

 

          Trước khi xây dựng một phương pháp giáo dục ưu việt nhất Thế giới và được phát triển trên toàn cầu, thì tiến sỹ Maria Montessori đã tiếp xúc, tìm hiểu và dạy các trẻ em bị tự kỷ. Bà đã nghiên cứu cách thức để các trẻ có sự phát triển vượt trội để ngang bằng các bạn cùng trang lứa bình thường. Và thật kỳ diệu, khóa trẻ em khuyết tật tinh thần đầu tiên dưới sự giảng dạy của tiến sỹ Montessori đã vượt qua kỳ thi tốt nghiệp cấp 1 với điểm số cao hơn các bạn bình thường. Đáng lưu ý là bà nghiên cứu và phát triển đặc biệt các giáo cụ thuộc lĩnh vực giác quan để giúp các trẻ này phát triển toàn diện năm giác quan tốt hơn những trẻ bình thường học ở các trường công ở Rome - Italia. Sau đấy bà hướng sang phát triển các giác quan cho trẻ bình thường bằng việc phát triển thêm các giáo cụ dạy học này. 
Trong hệ thống giáo cụ giác quan theo tiêu chuẩn Montessori quốc tế, việc phát triển năm giác quan (Thính giác, thị giác, xúc giác, khứu giác và vị giác) bao gồm các giáo cụ giúp trẻ nhỏ phân biệt được to-nhỏ, cao-thấp, dài-ngắn, rộng-hẹp , các giáo cụ giúp trẻ phân được các hình dạng, hình khối, màu sắc bằng trực giác và xúc giác, các giáo cụ phân biệt mùi vị, âm lượng, những giáo cụ lắp ghép trí tuệ ...

 

  

Khối tháp hồng và bậc thang nâu

 

Các bài học về các khối trụ có núm và khối trụ không có núm là các giáo cụ giúp trẻ phân biệt rõ ràng và so sánh các khái niệm đối lập trong không gian: to - nhỏ, cao - thấp, dài - ngắn, rộng - hẹp

 

    

 

Phân biệt các loại hình khối
 

         
            Các hộp xây dựng               Các khối hình                     Ngăn kéo hình học

 

So sánh âm lượng, mùi vị

 

       
              Hộp âm thanh                                                      Các lọ phân biệt mùi

 

Phân biệt các chất liệu: gỗ, sắt, nhựa, bê tông... Phân biệt màu sắc. Phân biệt mặt nhám, mặt nhẵn....

 

   

 

Và rất nhiều các bài học khác tập trung phát triển toàn diện năm giác quan ở trẻ và cũng được xây dựng theo một trình tự khoa học từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp để trẻ dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ và thực hành.