Trường quốc tế việt hàn
Trường quốc tế Việt - Hàn Montessori

CHƯƠNG TRÌNH HỌC MONTESSORI

Với phương pháp Montessori trẻ được học những gì?

 

Chương trình học Montessori bao gồm 6 lĩnh vực:
 
 

Lĩnh vực 1. Thực hành cuộc sống (Practical life)​: Thực hành cuộc sống là lĩnh vực đầu tiên và rất quan trọng trong phương pháp Montessori, vì mục đích đơn giản là giúp trẻ có thể tự làm những công việc đơn giản hàng ngày để tự chăm sóc bản thân, hoặc thậm chí là giúp đỡ bố mẹ những công việc nhỏ. Đơn giản là những việc như tự rót nước từ cốc sang cốc, gấp quần áo, cài cúc áo, dùng đũa gắp... Một hệ thống các bài học cho lĩnh vực này được nghiên cứu và phát triển dựa theo sự phát triển của trẻ ở từng giai đoạn, từng độ tuổi, theo kỹ năng ở trẻ. Hệ thống giáo cụ là bao gồm những vật dụng hàng ngày mà trẻ tiếp xúc như cốc thủy tinh, cốc sứ, bát, thìa, đũa, bàn chải, khăn, ... Khi trẻ có thể tự làm được những việc trong cuộc sống thường nhật để tự chăm sóc bản thân, một trong những điều quan trọng trẻ đạt được là tính tự lập. Đây là điều mà các bậc cha mẹ đều mong muốn hướng đến cho con cái mình. Trong một gia đình, một lớp học, trẻ tự làm được nhiều việc để chăm sóc bản thân, chăm sóc môi trương xung quanh (phân loại rác, hót rác, tưới cây, lau sàn, lau bàn ghế, rửa cốc...) sẽ giúp trẻ phát triển tốt nhân cách của một đứa trẻ, của một nhân tố để phát triển xã hội trong tương lai. Tất cả những điều đó đều nằm trong mục đích phát triển toàn diện của phương pháp Montessori.
 

 

Lĩnh vực 2. Phát triển giác quan (Sensorial): …Trước khi xây dựng một phương pháp giáo dục ưu việt nhất Thế giới và được phát triển trên toàn cầu, thì tiến sỹ Maria Montessori tiếp xúc và tìm hiểu về các trẻ em bị tự kỷ. Bà đã nghiên cứu cách thức để các trẻ có sự phát triển vượt trội để ngang bằng các bạn cùng trang lứa bình thường. Và thật kỳ diệu, khóa trẻ em khuyết tật tinh thần đầu tiên dưới sự giảng dạy của tiến sỹ Montessori đã vượt qua kỳ thi tốt nghiệp cấp 1 với điểm số cao hơn các bạn bình thường. Đáng lưu ý là bà nghiên cứu và phát triển đặc biệt các giáo cụ thuộc lĩnh vực giác quan để giúp các trẻ này phát triển toàn diện năm giác quan tốt hơn những trẻ bình thường học ở các trường công ở Rome - Italia. Sau đấy bà hướng sang phát triển các giác quan cho trẻ bình thường bằng việc phát triển thêm các giáo cụ dạy học này. 
Trong hệ thống giáo cụ giác quan theo tiêu chuẩn Montessori quốc tế, bao gồm các giáo cụ giúp trẻ nhỏ phân biệt được to-nhỏ, cao-thấp, dài-ngắn, rộng-hẹp , các giáo cụ giúp trẻ phân được các hình dạng, hình khối, màu sắc 
bằng trực giác và xúc giác, các giáo cụ phân biệt mùi vị, âm lượng, những giáo cụ lắp ghép trí tuệ...

 

Lĩnh vực 3. Ngôn ngữ (Language): Hệ thống các bài học ngôn ngữ rất đa dạng và phong phú phù hợp với từng giai đoạn và lứa tuổi ở trẻ. Ví dụ như các bài học về số nhám và chữ cát giúp trẻ làm quen với bề mặt chữ và số. Các bài học ba bước đặc trưng trong phương pháp Montessori giúp trẻ dễ ghi nhỡ và nhớ lâu. Với mỗi quốc gia thì sẽ có một hệ thống học chữ bản địa (chữ quốc ngữ) song song với hệ thông các thứ tiếng thông dụng. Ngôn ngữ thì khác nhau nhưng những giáo cụ có thể thiết kế giống nhau để giúp trẻ dễ tiếp thu hơn với ngôn ngữ, con số và chữ cái, câu từ. Những bài học ngôn ngữ với những giáo cụ đặc biệt sẽ giúp trẻ luôn hứng thú với các bài học.

 

Lĩnh vực 4. Toán học(Math): Trẻ sẽ học nhận diện con số từ 1-9, sử dụng các con số cát trên giấy, cũng giống như các chữ cái cát trên giấy. Rất nhiều chất liệu trong gia đình có thể tận dụng làm việc này rất hiệu quả để giúp trẻ đếm và ghép các số lượng với số viết. Khi trẻ đã đạt được một số kỹ năng trong việc đếm đồ vật, trẻ được giới thiệu về phép cộng và trừ, khi đó trẻ sẽ dùng những chất liệu trên để hình dung ra câu trả lời. Khi trẻ đã thành công với phép cộng và trừ, chúng sẽ được dạy nhân và chia, điều này phục thuộc vào mối hứng thú và khả năng của trẻ.. Một lần nữa, trẻ sẽ dùng những đồ vật thật để hình dung ra câu trả lời, do đó trẻ có thể hiểu được quá trình đó diễn ra chứ không chỉ đơn thuần là nhớ các công thức.


Lĩnh vực 5: Văn hóa (Culture)

Địa lý: Tìm hiểu về đất, không khí và nước, bản đồ, lục địa, con người, ẩm thực và âm nhạc của các đất nước khác,…

Lịch sử: Khái niệm thời gian (ngày hôm qua/ hôm nay/ ngày mai; hiện tại vs. quá khứ; các ngày trong tuần, các tháng trong năm, ngày sinh nhật, hoạt động trong 1 ngày,...) 

Khoa học: Các tầng của trái đất, các quần xã sinh vật của trái đất, 1 số thí nghiệm khoa học đơn giản,…

 

 

Các bài học về thái độ và tác phong hòa nhã: Các bài học thái độ và tác phong lễ phép được thiết kế để cho trẻ các cách thực hành tác phong có mục đích, kiểm soát và dung hòa với các tình huống xã hội thực tế. Trong mỗi bài học, mỗi trẻ sẽ tập trung vào một cách vận động cụ thể như bê một chiếc ghế ra sao hoặc nói gì trong một tình huống xã hội cụ thể, chẳng hạn như mời một bạn khác cùng ngồi vào bàn ăn nhẹ với mình. Bằng cách đó, trẻ sẽ trở nên thoải mái hơn với chính mình và với người khác…
 

 

Lĩnh vực 6: Nghệ thuật(Art): Âm nhạc và tạo hình là một phần không thể thiếu của chương trình giáo dục theo phương pháp Montessori. Ngoài trò chơi cảm thụ âm nhạc, trẻ sẽ được chơi với các nhạc cụ, các đồ chơi phát ra “âm nhạc”, nghe kể chuyện về các nhạc sĩ tên tuổi… Bé sẽ được học tạo hình để thông qua đó học cách tự bày tỏ bản thân.