Trường quốc tế việt hàn
Trường quốc tế Việt - Hàn Montessori

PHƯƠNG PHÁP MONTESSORI
 

 


 

 

Phương pháp Montessori là phương pháp giáo dục lấy trẻ làm trung tâm
 

 Phương pháp Montessori coi trọng tinh thần nhân bản và nỗ lực để trẻ có thể phát triển các tiềm năng trong một môi trường giáo dục thân thiện, cởi mở với các giáo viên được đào tạo sâu về chuyên môn kèm theo các đồ dùng học tập được thiết kế đặc biệt.

Một trong các đặc trưng nổi bật của phương pháp Montessori là lớp học trộn lẫn các độ tuổi: trẻ nhỏ học từ trẻ lớn hơn; trẻ lớn học thông qua việc dạy cho trẻ nhỏ hơn những kỹ năng mà chúng đã thành thạo. Đây cũng chính là những gì đang diễn ra trong cuộc sống hàng ngày, mỗi người thường xuyên phải làm việc và giao tiếp với những người ở các độ tuổi khác nhau và trong các tình huống khác nhau.
 

Dr. Montessori đã quan sát và thấy rằng khi trẻ phát triển, chúng sẽ trải qua các thời kỳ nhạy cảm hay còn gọi là “cửa sổ cơ hội” – giai đoạn phát triển kỳ diệu. Ở giai đoạn này, việc học gần như là tiếp thu một cách bản năng. Chính vì vậy, trách nhiệm của các giáo viên Montessori là lựa chọn những bài giảng và sử dụng các đồ dùng học tập phù hợp nhằm giúp trẻ học tập và phát huy tối đa khả năng của mình.

   

"It is true that we cannot make a genius. We can only give to each child the chance to fulfill his potential possibilities."
                    Dr. Maria Montessori

(Sự thật là chúng ta không thế làm cho trẻ trở thành thiên tài, chúng ta chỉ có thể tạo các cơ hội tốt nhất để trẻ khai phóng các tiềm năng của bản thân)

 

 

Lợi ích của Phương pháp Montessori

Giáo dục theo phương pháp Montessori mang đến cho trẻ cơ hội phát triển các tiềm năng và trở thành công dân tốt, sống có trách nhiệm, được mọi người tôn trọng, năng lực làm việc tốt, ham học hỏi và ý thức học tập cao.

 
  • Mỗi đứa trẻ là một cá thể riêng biệt. Phương pháp Montessori cho rằng trẻ học bằng nhiều cách và có thể tiếp thu nhiều các phương pháp học khác nhau. Trẻ sẽ được học theo khả năng của mình, mức độ khó trong chương trình học sẽ chỉ tăng lên khi trẻ có thể tiếp thu và trách nhiệm của giáo viên là hướng dẫn và đưa ra kế hoạch học tập phù hợp với từng trẻ.
 
  • Trẻ học theo phương pháp Montessori từ nhỏ sẽ phát triển toàn diện, hòa nhập với mọi người, khả năng tập trung tốt và tính độc lập cao. Thiết kế lớp học, dụng cụ học tập và chương trình học hàng ngày giúp trẻ phát huy khả năng “tự thích nghi”.
 
  •  Lớp học trộn lẫn các độ tuổi mô phỏng hình thức gia đình. Trẻ lớn hơn sẽ giữ vai trò người dạy dỗ và làm gương cho các em; trẻ nhỏ hơn sẽ được động viên và tự tin đối mặt với các thách thức. Giáo viên sẽ tôn trọng, thể hiện tình yêu thương và tin tưởng khi giải quyết mẫu thuẫn của trẻ bằng biện pháp hòa bình.
 
  • Trẻ học theo phương pháp Montessori được tự do hoạt động trong giới hạn. Trong không gian quy định bởi giáo viên, trẻ chủ động tham gia và tự quyết định mình sẽ tập trung học môn gì. Các nhà giáo dục Montessori hiểu rằng sự thỏa mãn nội tại sẽ kích thích tính tò mò và sự ham thích của trẻ, từ đó hình thành niềm đam mê học tập trong suốt cuộc đời.
 
  • Trẻ được khuyến khích để chủ động học hỏi, mở mang kiến thức. Giáo viên chỉ tạo ra môi trường tự do cho trẻ và cung cấp các dụng cụ học tập để minh họa khi trả lời các câu hỏi của trẻ.
 
  • Tự sữa chữa và tự đánh giá là một nội dung quan trọng của phương pháp Montessori. Khi trẻ trưởng thành, chúng học cách nhìn nhận việc làm của mình một cách biện chứng, nhận ra lỗi, sửa chữa và học hỏi từ chính sai lầm của mình.

Được tự do và khuyến khích đặt câu hỏi, tự tìm hiểu và thiết lập các mối liên hệ, trẻ học theo phương pháp Montessori sẽ tự tin, say mê và tự định hướng học tập cho mình. Chúng sẽ hình thành khả năng tư duy biện chứng, kỹ năng làm việc theo nhóm và tính quyết đoán – các kỹ năng không thể thiếu của công dân trong thế kỷ 21.